Thứ tư, 13/11/2024, 09:57

Thênh thang những con đường xuân

Thứ tư - 04/01/2023 08:53
(BLC) - Xác định giao thông là mạch máu của nền kinh tế, những năm qua, tỉnh Lai Châu huy động mọi nguồn lực để nâng cấp, mở mới các tuyến đường....

Chỉ cách trung tâm huyện hơn 2km, bản Huổi Han, xã Bum Tở, huyện Mường Tè từng nhiều năm bị cô lập mỗi khi mùa mưa đến. Mọi hoạt động của người dân kết nối với bên ngoài đều phụ thuộc vào thời tiết mưa hay nắng, thông qua con đường mòn chạy dọc suối. Thế nhưng, từ khi nhà nước đầu tư con đường bêtông, cuộc sống mới cho người dân nơi đây thực sự bắt đầu.

Một góc thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè.

Một góc thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè.

Bà Vàng Pó Xừ - Trưởng bản Huổi Han, xã Bum Tở cho biết: Cách đây 7 năm, dân bản tập trung thành nhóm hộ sống rải rác trên các sườn đồi. Khi đó, việc đi lại chủ yếu là luồn rừng, lội suối và hoàn toàn bị cô lập mỗi khi mùa mưa đến. Thực hiện chính sách dồn dân lập bản của chính quyền địa phương, bà con đã xuống núi để sống tập trung. Từ đó, con đường bêtông dọc suối dài gần 3km kết nối với bên ngoài cũng được đầu tư và cuộc sống bớt khổ hơn. Bởi, nông sản làm ra dễ dàng chở đi bán với giá cao hơn. Giờ con đường này cũng đã xuống cấp, chúng tôi mong Nhà nước sớm nâng cấp và mở rộng hơn.

Là địa phương vùng sâu, vùng xa biên giới của tỉnh, huyện Mường Tè từng được đánh giá là địa bàn có địa hình rộng, chia cắt và hệ thống giao thông khó khăn. Việc phát triển hạ tầng giao thông được tỉnh, huyện đặc biệt quan tâm đầu tư, hiện đã có 2 hệ thống giao thông kết nối liên vùng là quốc lộ 4H và tỉnh lộ 127. Ngoài tuyến đường liên vùng mới mở Tá Pạ - Pa Ủ, kết nối các xã biên giới, huyện còn có hơn 600km đường giao thông nông thôn, đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Tè, đường giao thông nông thôn cơ bản được đầu tư đến tất cả các bản, đáp ứng nhu cầu đi lại vào mùa khô. Tuy nhiên, địa bàn rộng và dốc, suất đầu tư thấp khiến nhiều tuyến kết nối từ trung tâm các xã về các bản mới chỉ được mở nền. Dù là vậy nhưng đó cũng là mơ ước bao đời của đồng bào các dân tộc địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 7.120km đường bộ, với 17 tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Ngoài ra, còn có hơn 260km đường tuần tra biên giới, gần 6.000km đường giao thông nông thôn. Dù có những khó khăn đặc thù của một tỉnh miền núi, nhưng đến nay Lai Châu đã huy động mọi nguồn lực, ưu tiên vốn phát triển giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư cũng như phát triển kinh tế - xã hội của người dân.

Các đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến động thi công tuyến nối cáo tốc Nội Bài - Lào Cai - Lai Châu.

Các đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Lai Châu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Đức Hùng - Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải khẳng định: Đến nay, 100% xã trên địa bàn có đường ôtô đến trung tâm, mặt đường được cứng hóa; 938/957 thôn, bản có đường xe máy hoặc ôtô đến trung tâm được thuận lợi, đạt trên 98%. Năm 2022, Sở triển khai sửa chữa 14 công trình trên các tuyến quốc lộ và đường địa phương được giao quản lý. Các trục quốc lộ và đường tỉnh 100% được nhựa hóa mặt đường và mở rộng mặt đường. Còn các tuyến đường huyện đã có trên 80% nhựa hóa mặt, tỉnh đang tiếp tục triển khai nhựa hóa phần đường còn lại. Nhờ thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, góp phần làm cho mặt đường êm thuận, nâng cao tuổi thọ công trình trên tuyến, bảo đảm giao thông đi lại được an toàn và thuận lợi, từng bước kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã đưa vào sử dụng đang phát huy hiệu quả, trở thành mạch máu kết nối phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để đồng bộ hóa hệ thống giao thông trên địa bàn, tăng cường khả năng kết nối vùng, Lai Châu đang phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Lai Châu, hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, giao thông kết nối với các cửa khẩu trên địa bàn. Từ đó, hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh phát triển trung bình của vùng Trung du và Miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.

Tác giả: Phương Ly - Hồng Thắm

Nguồn tin: baolaichau.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

laichau.gov.vn
mof
dichvucong
Đăng ký tài sản nhà nước
Fanpage
qhns
Tabmis
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập28
  • Hôm nay6,868
  • Tháng hiện tại174,894
  • Tháng trước359,313
  • Tổng lượt truy cập83,433,242
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây