Ngày 17/12/2021 Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn trực tuyến sử dụng tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Lai Châu lớp 2 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học cho 286 cán bộ quản lý và 3.500 giáo viên tiểu học trên địa bàn tỉnh.
Các cán bộ quản lý, giáo viên được giảng viên là Chủ biên Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2 tỉnh Lai Châu tập huấn 8 chủ đề:
Chủ đề 1: Vè câu, câu đố các dân tộc Lai Châu
Chủ đề 2: Danh lam thắng cảnh Lai Châu
Chủ đề 3: Trang phục truyền thống các dân tộc Lai Châu
Chủ đề 4: Nhạc sĩ/Nghệ sĩ của Lai Châu
Chủ đề 5: Quê hương em
Chủ đề 6: Chợ phiên Lai Châu
Chủ đề 7: Làng nghề truyền thống ở Lai Châu
Chủ đề 8: Lớp em bảo vệ môi trường
Tại buổi tập huấn, các cán bộ quản lý, giáo viên được tiếp cận và hiểu rõ ở cấp Tiểu học, nội dung giáo dục của địa phương được tích hợp với các môn học và hoạt động trải nghiệm; quá trình tổ chức thực hiện cần được lồng ghép trong chương trình các môn học và hoạt động trải nghiệm; đảm bảo tính thực tiễn, tính khoa học, tính sư phạm, phù hợp với các đặc điểm tâm lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh, không gây quá tải cho học sinh. Quá trình tập huấn, các cán bộ quản lý, giáo viên đã chia sẻ, trao đổi những thuận lợi và khó khăn vướng mắc trong quá trình tiếp cận Tài liệu, sử dụng; các khó khăn vướng mắc được các tác giải giải đáp, tư vấn và định hướng giúp giáo viên đưa vào giảng dạy, chủ động lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp để thực hiện tích hợp vào các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình.
Sau khi tập huấn xong, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị giáo dục xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung giáo dục của địa phương tích hợp, lồng ghép trong kế hoạch giáo dục nhà trường với hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của nhà trường, địa phương, đảm bảo mục tiêu và chất lượng giáo dục. Tổ chức thực hiện theo từng chủ đề/mạch kiến thức đã được thiết kế trong Tài liệu giáo dục địa phương lớp 2 với hình thức linh hoạt, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường; thực hiện tích hợp, lồng ghép, bổ sung trong quá trình dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và được thể hiện trong kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục.
Chọn chủ đề, nội dung phù hợp để xây dựng các hoạt động giáo dục tập thể, kết hợp học tập trên lớp với hoạt động trải nghiệm, thực hành, tham quan thực tế, sưu tầm tư liệu... nhằm gắn lí luận với thực tiễn, thực hành, tạo hứng thú học tập cho học sinh đồng thời nâng cao hiểu biết về văn hóa, lịch sử, kinh tế xã hội, môi trường giúp học sinh phát huy năng lực đã đạt được trong chương trình các môn học, hoạt động giáo dục vào thực tiễn địa phương./.
Phòng GDMN-TH