Thứ hai, 13/10/2025, 06:48

Dự thảo Nghị quyết quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách địa phương và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Thứ hai - 13/10/2025 03:19
(Truyền thông) Dự thảo Nghị quyết quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách địa phương và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã trên địa bàn tỉnh Lai Châu
Tại Khoản 3, Điều 9 Luật Ngân sách nhà nước số 89/2025/QH15 ngày 25 tháng 6 năm 2025 (có hiệu lực thi hành từ năm ngân sách 2026) quy định: 3. Ngân sách địa phương được phân cấp nguồn thu bảo đảm chủ động thực hiện những nhiệm vụ chi được giao. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã phù hợp với phân cấp quản lý kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và khả năng quản lý của mỗi cấp trên địa bàn”.
Tại điểm d, đ Khoản 9, Điều 31 Luật Ngân sách nhà nước năm 2025 (nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND cấp tỉnh) quy định:
d) Quyết định việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã theo quy định tại khoản 3 Điều 9 và Điều 41 của Luật này;
đ) Quyết định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã đối với phần ngân sách địa phương được hưởng từ các khoản thu quy định tại khoản 2 Điều 38 của Luật này và các khoản thu phân chia giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã;”
Tại Điều 41 Luật Ngân sách nhà nước số 89/2025/QH15 ngày 25 tháng 6 năm 2025 quy định: “Căn cứ vào nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương quy định tại Điều 38 và Điều 39 của Luật này, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định phân cấp cụ thể nguồn thu, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu và nhiệm vụ chi giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã phù hợp với phân cấp nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đối với từng lĩnh vực và đặc điểm kinh tế, địa lý, dân cư, khả năng quản lý của từng địa phương.”
Tại Khoản 4, Điều 44 Luật Ngân sách nhà nước số 89/2025/QH15 ngày 25 tháng 6 năm 2025 quy định: Điều 44. Căn cứ lập dự toán ngân sách nhà nước hàng năm: 4. Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia đối với các khoản thu phân chia và mức bổ sung cân đối ngân sách của ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới.”
Hiện nay phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi trên địa bàn tỉnh Lai Châu đang thực hiện theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh: Số 56/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021; Nghị quyết số 43/2025/NQ-HĐND ngày 23/7/2025 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, Nghị quyết trên được áp dụng trong thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022-2025. Để đảm bảo công tác lập dự toán ngân sách nhà nước năm 2026, tổ chức thực hiện thu NSNN, chi NSĐP trên địa bàn tỉnh Lai Châu từ năm ngân sách 2026, việc đề nghị ban hành Nghị quyết quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách địa phương và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã trên địa bàn tỉnh Lai châu cần thiết, phù hợp với quy định của pháp luật và đúng thẩm quyền.
2. Nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết
Tới thời điểm tháng 10/2025, Chính phủ chưa ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước số 89/2025/QH15, Bộ trưởng Bộ Tài chính chưa ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước số 89/2025/QH15. Do đó các nội dung tại dự thảo Nghị quyết được xây dựng trên cơ sở quy định tại Luật Ngân sách nhà nước số 89/2025/QH15, chi tiết khoản thu và nhiệm vụ chi theo nội dung quy định tại Thông tư số số 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Trong quá trình thực hiện quy trình xây dựng dự thảo Nghị quyết, Sở Tài chính chủ động cập nhật các nội dung tại dự thảo các Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước số 89/2025/QH15, dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước số 89/2025/QH15 để kịp thời bổ sung các nội dung tại dự thảo Nghị quyết theo quy định.
2.1. Đối với phân cấp nguồn thu giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã
a) Dự thảo Nghị quyết quy định 27 khoản thu ngân sách cấp tỉnh hưởng 100%; 24 khoản thu ngân sách cấp xã hưởng 100% và 02 khoản thu phân chia giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã. Trong đó:
- Để tạo sự chủ động cho ngân sách cấp xã, gắn quyền hạn với trách nhiệm của cấp xã, Sở Tài chính đề xuất phân cấp cho cấp xã được hưởng các khoản thu đối với công trình thủy điện có công suất thiết kế từ 15 MW trở xuống.
Cơ sở đề xuất: Đến thời điểm xây dựng Nghị quyết trên địa bàn tỉnh có 38 thủy điện có công suất thiết kế từ 15 MW trở xuống với tổng công suất là 341,05MW nằm trên địa bàn 19 xã, thu ngân sách bình quân 03 năm (2022-2024) chiếm  khoảng từ 1% đến 10% so tổng dự toán chi ngân sách cấp xã năm 2025 tương đương số thu từ 1 tỷ đồng đến 16 tỷ đồng. Trong đó, có 02 thủy điện nằm trên địa bàn 2 xã gồm: (1) Thủy điện Mường Mít có công suất là 11MW nằm trên địa bàn xã Mường Than và xã Pắc Ta; (2) Thủy điện Nậm Nụm 1 có công suất là 8MW nằm trên địa bàn xã Khổng Lào và xã Dào San. Nguồn thu thực hiện phân chia trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài chính, tỷ lệ phân chia xác định theo diện tích lòng hồ.
- Các khoản thu ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã hưởng 100% cơ bản kế thừa các nội dung quy định tại Nghị quyết số 56/2021/NQ-HĐND, Nghị quyết số 43/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh. Trong đó, điều chỉnh 01 khoản thu từ ngân sách cấp tỉnh hưởng 100% sang phân cấp cho cấp xã hưởng 100% là khoản thu tiền cho thuê mặt nước so với quy định tại Nghị quyết số 43/2025/NQ-HĐND. Việc phân cấp nguồn thu cho ngân sách cấp xã đối với nội dung thu này là do khoản thu này thuộc nguồn thu của ngân sách cấp huyện trước khi kết thúc hoạt động, chủ yếu phát sinh tại cơ sở, do đó phân cấp nguồn thu để phù hợp với tính chất khoản thu, trách nhiệm của UBND cấp xã và tăng tính chủ động của cấp xã.
b) Đối với khoản thu phân chia: Dự thảo xây dựng 02 khoản thu phân chia theo tỷ lệ (%) giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã gồm: Thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (trừ thu tiền sử dụng đất gắn với tài sản trên đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương quản lý) phần ngân sách địa phương được hưởng theo quy định tại điểm g, Khoản 2, Điều 36 Luật Ngân sách nhà nước số 89/2025/QH15 ngày 25/6/2025, cụ thể:
(1) Tiền sử dụng đất: Việc phân chia tiền sử dụng đất giai đoạn 2022-2025, gồm: Ngân sách cấp tỉnh; ngân sách cấp huyện. Đề xuất kế thừa phân cấp giai đoạn trước, chuyển nguồn thu được hưởng của ngân sách cấp huyện chuyển cho ngân sách cấp xã hưởng. Cơ sở đề xuất, nguồn thu phát sinh trên địa bàn các xã, phường, do vậy phân chia theo tỷ lệ cho ngân sách cấp xã hưởng để cấp xã có nguồn lực chủ động để đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đề xuất xây dựng tỷ lệ phân chia như sau:
- Thu từ quỹ đất tạo ra bởi các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng để đấu giá quyền sử dụng đất do cấp tỉnh thực hiện: Dự án do ngân sách cấp tỉnh đầu tư (Ngân sách cấp tỉnh 70%; ngân sách cấp xã 30%). Dự án do ngân sách cấp xã đầu tư (Ngân sách cấp tỉnh 30%; ngân sách cấp xã 70%).
- Thu từ việc nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn cấp xã: Ngân sách cấp tỉnh 20%; ngân sách cấp xã 80%.
- Các dự án giao cho nhà đầu tư tự bỏ vốn làm làm chủ dự án và các dự án đấu thầu lựa chọn nhà đầu có sử dụng đất: Ngân sách cấp tỉnh 80%; ngân sách cấp xã 20%.
(2) Thu tiền thuê đất: Khoản thu này là khoản thu ngân sách cấp huyện (trước hợp nhất) hưởng 100%, sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thì điều chỉnh về ngân sách cấp tỉnh hưởng 100% từ ngày 01/7/2025 theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công văn số 4205/BTC-NSNN ngày 04/4/2025. Tuy nhiên theo quy định tại điểm g, Khoản 2, Điều 36 Luật NSNN năm 2025 thì khoản thu này thuộc khoản thu phân chia giữa Ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Để đảm bảo theo quy định Luật Đất đai 2024, phân cấp quản lý thuế: Tổ chức, doanh nghiệp thuê ngân sách tỉnh hưởng 100%; các nhân, hộ gia đình thuê ngân sách cấp xã hưởng 100%.
2.2. Đối với nhiệm vụ chi ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã
- Kế thừa các nhiệm vụ chi của ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã theo quy định tại Nghị quyết số 56/2021/NQ-HĐND, Nghị quyết số 43/2025/NQ-HĐND của HĐND tỉnh phù hợp với chức năng nhiệm vụ tổ chức bộ máy của các cơ quan đơn vị khối tỉnh; mô hình tổ chức chính quyền cấp xã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cập nhật, bổ sung các nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương theo quy định tại Điều 39 Luật Ngân sách nhà nước số 89/2025/QH15 phù hợp với thực tế tại địa phương.
- Tiếp tục quy định nhiệm vụ chi đối với 13 lĩnh vực chi theo quy định của Luật NSNN, trong đó bổ sung nhiệm vụ chi y tế dự phòng do chuyển trạm y tế trực thuộc Sở Y tế về thành đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp xã; sửa đổi một số nhiệm vụ chi để phù hợp với các nhiệm vụ chi ở từng lĩnh vực.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

laichau.gov.vn
mof
dichvucong
Đăng ký tài sản nhà nước
Fanpage
qhns
Tabmis
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập29
  • Hôm nay13,396
  • Tháng hiện tại239,407
  • Tháng trước357,552
  • Tổng lượt truy cập87,453,031
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây