Thứ hai, 25/11/2024, 00:06

Thúc đẩy xuất khẩu, hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm

Thứ năm - 04/08/2022 21:40
Cùng với việc ban hành, thực hiện các chính sách, thời gian qua, tỉnh luôn hỗ trợ, quảng bá, đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp,...

Tỉnh Lai Châu có lợi thế phát triển nhiều sản phẩm nông nghiệp như: lúa chất lượng cao, chè, mắc-ca, cây ăn quả ôn đới, nhiệt đới, cây dược liệu, rau củ quả, hoa... Đến nay, tỉnh đã hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp tập trung như: vùng chuối, chè, mắc-ca tại các huyện: Phong Thổ, Tân Uyên, Tam Đường, Than Uyên... bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, giảm nghèo cho người dân. Hiện, toàn tỉnh có 106 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.
Theo chia sẻ của ông Lê Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Công thương, từ đầu năm đến nay, sở đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP. Trong đó, tổ chức Hội thảo xúc tiến sản phẩm chè của tỉnh vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Thông qua hội thảo, các doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến chè tham gia đã quảng bá, giới thiệu sản phẩm chè của tỉnh đến doanh nghiệp các nước khu vực Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.

Sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu trưng bày tại Ngày hội Văn hóa dân Mông toàn quốc lần thứ III được tổ chức tại Lai Châu năm 2022.

Sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu trưng bày tại Ngày hội Văn hóa dân Mông toàn quốc lần thứ III được tổ chức tại Lai Châu năm 2022.

Cùng với đó, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện biên giới gửi công hàm và tổ chức Hội đàm trực tuyến với huyện Kim Bình để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Ma Lù Thàng. Đến ngày 24/5/2022, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu đã được thông quan trở lại (từ ngày 24/5/2022 - 21/6/2022 xuất nhập khẩu 6.768 tấn hàng hóa).
Ngoài ra, Sở Công thương còn thông tin 15 phiên tư vấn trực tuyến xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam sang thị trường nước ngoài do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức đến các hội, hiệp hội và các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong đó, lựa chọn tổ chức 4 điểm cầu trực tuyến để xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế của tỉnh vào thị trường Nhật Bản, Mexico, Ấn độ, Hàn Quốc, Đài Loan… Qua đó, các doanh nghiệp đã được phổ biến thông tin thị trường, các quy định, tiêu chuẩn, chất lượng, kiểm dịch hàng hóa theo tiêu chuẩn của thị trường các nước nhập khẩu. Hướng dẫn, hỗ trợ cho 13 doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến” để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam do Bộ Công thương triển khai.
Ông Lê Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Trong 7 tháng đầu năm, sở đã thông tin đến các doanh nghiệp, hợp tác xã về 15 hội chợ, triển lãm thương mại, tuần hàng nông sản do các tỉnh, thành phố tổ chức; 12 hội nghị, hội thảo, chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với tổ chức xúc tiến xuất khẩu do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức. Đến nay, có 7 doanh nghiệp, hợp tác xã trưng bày quảng bá, giới thiệu 40 sản phẩm nông sản của tỉnh tại Hội nghị Kết nối giao thương khu vực phía Bắc tại Hà Nội và Hội chợ thương mại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, mặt hàng xuất khẩu là chè khô chế biến đạt 1.412 tấn, riêng 1.836 tấn quả chuối xuất khẩu qua cửa khẩu các tỉnh: Lào Cai, Lạng Sơn, Điện Biên”.
Nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, hỗ trợ quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia các hội nghị, hội chợ triển lãm, chương trình kết nối giao thương để xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế của tỉnh sang thị trường nước ngoài. Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử lớn như: Sendo.vn, Voso.vn, Tiki.vn,… để quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Loan - Giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển chè Tam Đường chia sẻ: Công ty thường xuyên phối hợp các sở, ngành của tỉnh đưa sản phẩm chè của đơn vị vào các hội chợ thương mại, chuỗi hệ thống siêu thị trong cả nước và tham gia các sàn thương mại điện tử. Nhờ những hoạt động này đã giúp cho công ty quảng bá, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm chè trong và ngoài nước; tăng thu nhập cho doanh nghiệp và người dân, tạo thương hiệu cho sản phẩm chè Lai Châu.
Thời gian tới, việc nâng cấp cặp cửa khẩu song phương Ma Lù Thàng (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc) lên cửa khẩu quốc tế sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, nhất là xuất khẩu mặt nông sản của tỉnh. Đẩy nhanh công tác xây dựng “vùng xanh, luồng xanh” về xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu Ma Lù Thàng. Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với Siêu thị Winmart Chi nhánh tại Lai Châu bố trí khu vực trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh tại siêu thị.
Với những giải pháp tỉnh đã thực hiện góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh; từng bước tăng giá trị sản phẩm, giúp doanh nghiệp, người dân nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm.

Tác giả: Phương - Thắm

Nguồn tin: baolaichau.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Góp ý dự thảo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

laichau.gov.vn
mof
dichvucong
Đăng ký tài sản nhà nước
Fanpage
qhns
Tabmis
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập39
  • Hôm nay3,929
  • Tháng hiện tại279,494
  • Tháng trước359,313
  • Tổng lượt truy cập83,537,842
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây